ความรับผิดชอบของคลินิกเมื่อเกิดปัญหาหลังทำหัตถการ

ถ้าเกิดปัญหาหลังทำหัตถการ คลินิกควรรับผิดชอบแค่ไหน

โดยหลักแล้ว หากเกิดปัญหาหลังทำหัตถการ คลินิกมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อผู้รับบริการในหลายระดับ ขึ้นกับสาเหตุ ลักษณะความรุนแรง และขอบเขตของบริการที่ได้ตกลงกันไว้ค่ะ

  • ด้านการดูแลต่อเนื่อง (Follow-up care): คลินิกควรตรวจประเมินและให้การรักษาแก้ไขอาการหรือภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หากสาเหตุเกิดจากหัตถการหรือขั้นตอนการทำที่คลินิกเองค่ะ
  • ด้านความโปร่งใสและให้ข้อมูล: มีหน้าที่แจ้งให้ผู้ป่วยทราบถึงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนลงมือทำ พร้อมทั้งบันทึกรายละเอียด อธิบายสาเหตุของปัญหา และแจ้งแผนการแก้ไขค่ะ
  • ด้านค่าใช้จ่ายหรือชดเชย: หากความเสียหายหรือความเจ็บป่วยเกิดจากความผิดพลาดของบุคลากรหรือความบกพร่องของอุปกรณ์ คลินิกควรรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาเพิ่มเติม รวมถึงค่าชดเชยถ้ามีการพิสูจน์ได้ว่ามีความประมาทเลินเล่อค่ะ

โดยสรุป ความรับผิดชอบของคลินิกแบ่งได้เป็น 3 ช่วงคือ (1) ก่อนทำ ต้องให้ข้อมูลชัดเจนเพื่อให้ผู้ป่วยตัดสินใจอย่างรอบรู้ (2) ระหว่างทำ ต้องใช้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด (3) หลังทำ หากเกิดปัญหา ต้องดูแลแก้ไขและรับผิดชอบตามหลักจริยธรรมและกฎหมายค่ะ การเก็บหลักฐานและบันทึกเอกสารการรักษาไว้จะช่วยให้สามารถตรวจสอบได้หากมีข้อพิพาทในอนาคตค่ะ