ทาครีมแล้วรู้สึกยิบๆ ที่ผิว เป็นอาการปกติหรือแพ้ครีม?

เวลาทาครีมบำรุงแล้วรู้สึกยิบๆ ที่ผิวแค่ไม่กี่วินาที แบบนี้คือครีมกำลังซึมเข้าผิวหรือว่าแพ้คะ

อาการยิบๆ หรือแสบจี๊ดเบาๆ แค่ไม่กี่วินาทีหลังทาครีม สามารถเกิดได้ทั้งจาก “ครีมกำลังทำงานกับผิว” และ “ผิวเริ่มระคายเคือง” ค่ะ โดยต้องดูร่วมกับอาการอื่นและส่วนผสมของครีมค่ะ

  • ถ้าเป็นแค่ยิบๆ เล็กน้อยช่วงสั้นๆ แล้วหายไป ไม่มีผื่นแดง คัน ลอก หรือแสบต่อเนื่อง มักเกิดจาก:

    • ครีมมีสาร active เช่น AHA, BHA, retinol, vitamin C, niacinamide ความเข้มข้นสูงค่ะ
    • ผิวแห้งหรือเกราะป้องกันผิวอ่อนแอ ทำให้รู้สึกไวต่อผลิตภัณฑ์มากขึ้นค่ะ
    • ทาหลังล้างหน้าใหม่ๆ หรือหลังสครับผิว ทำให้ผิวไวชั่วคราวค่ะ
  • แต่ถ้ามีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย อาจเป็น “การระคายเคืองหรือแพ้” ได้ค่ะ:

    • แสบต่อเนื่องเกิน 5–10 นาทีค่ะ
    • มีผื่นแดง คัน บวม ร้อน หรือเป็นตุ่มค่ะ
    • ผิวลอก แห้งตึงมาก หรือแสบทุกครั้งที่ใช้ค่ะ
    • อาการแย่ลงเรื่อยๆ หลังใช้ต่อเนื่องหลายวันค่ะ

แนะนำให้ลองสังเกตและทดสอบดังนี้ค่ะ:

  • หยุดใช้ 2–3 วัน ถ้าอาการหาย อาจเป็นเพราะครีมระคายเคืองผิวค่ะ
  • ลองทาที่บริเวณกรามหรือหลังหูบางๆ ก่อนใช้ทั่วหน้า 24–48 ชั่วโมงค่ะ
  • ถ้าครีมมีกรดผลัดผิวหรือเรตินอล อาจลดความถี่เป็นวันเว้นวัน และทามอยส์เจอไรเซอร์ตามค่ะ
  • หากมีผื่น บวม หรือแสบมาก ควรหยุดใช้ทันทีและพบแพทย์ผิวหนังค่ะ