กินไฟเบอร์แล้วท้องอืด ควรกินต่อหรือหยุดก่อนดี

ผมกินอาหารเสริมไฟเบอร์แล้วท้องอืดมากครับ แต่ช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้น ควรกินต่อหรือหยุดก่อนดี

อาการท้องอืดหลังเริ่มกินอาหารเสริมไฟเบอร์พบได้ค่อนข้างบ่อยค่ะ โดยเฉพาะช่วง 1–2 สัปดาห์แรก เพราะไฟเบอร์จะถูกจุลินทรีย์ในลำไส้ย่อยและเกิดแก๊สเพิ่มขึ้น แต่ถ้าช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น แปลว่าร่างกายตอบสนองต่อไฟเบอร์ได้ระดับหนึ่งค่ะ ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องหยุดทันที แต่ควร “ปรับวิธีกิน” ก่อนค่ะ

สิ่งที่แนะนำคือ

  • ลดปริมาณลงก่อน เช่น ถ้ากินวันละ 2 ช้อน อาจลดเหลือครึ่งหรือ 1 ช้อน แล้วค่อยเพิ่มทีละน้อยทุก 5–7 วันค่ะ
  • ดื่มน้ำมากขึ้น เพราะไฟเบอร์ที่ขาดน้ำอาจทำให้แน่นท้องและอืดมากขึ้นได้ค่ะ
  • ลองเปลี่ยนชนิดไฟเบอร์ บางคนทน psyllium husk ได้ดี แต่บางคนอืดกับ inulin หรือไฟเบอร์พรีไบโอติกมากค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการกินพร้อมอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สง่าย เช่น นม ถั่ว น้ำอัดลม หัวหอม หรือของทอดในช่วงแรกค่ะ
  • ถ้ากินก่อนนอนแล้วอืดมาก อาจเปลี่ยนมากินตอนเช้าหรือหลังอาหารแทนค่ะ

แต่ถ้ามีอาการต่อไปนี้ร่วมด้วย ควรหยุดและพบแพทย์ค่ะ

  • ปวดท้องมาก ท้องแข็ง หรือปวดบิดรุนแรง
  • ถ่ายไม่ออกเลย อาเจียน หรือแน่นจนกินไม่ได้
  • มีเลือดปนในอุจจาระ น้ำหนักลด หรืออาการเป็นต่อเนื่องหลายสัปดาห์
  • ท้องอืดมากผิดปกติแม้ลดปริมาณไฟเบอร์แล้วค่ะ